Kiểu Speaker Lilium, bó hoa thơm giữa vườn

Lilium chính là một tác phẩm nghệ thuật về loa, trong đó hội tụ đầy đủ các tinh túy nhất của hãng Sonus faber cũng như áp dụng thành tựu kỹ thuật của công nghệ chế tạo loa cao cấp. Liệu lúc đặt tên cho dòng loa mới này, Sonus Faber để muốn tặng cho người sử dụng audiophile 1 bông hoa đẹp hay không, nên đã lấy tên là Lilium, tên của 1 loài hoa với nét đẹp và mùi thơm hấp dẫn. Nếu đúng như vậy, thì đó là một ngoại lệ, do các dòng loa trước, chủ yếu Sonus Faber đặt tên những nghệ nhân làm đàn hay các vật liên quan đến đàn để lấy tên cho sản phẩm của hãng.
Nhận xét là một tác phẩm nghệ thuật vì nó được làm theo ý tưởng nhiều sáng tạo được mô phỏng theo một sản phẩm tái tạo âm thanh cổ xưa, đó là cây đàn Lia. Bạn có thể mượng tượng rõ nét về hình dáng chiếc đàn này. Tất nhiên, không thể mang tất cả hình dáng của cây đàn Lia vào đôi loa này. Tương tự như một nhạc sĩ muốn làm bài thơ cho tác phẩm của mình, người đó chỉ chọn điểm hay một số câu thích thú, để phỏng tác lên 1 bài nhạc mà có thể sức hấp dẫn còn mạnh hơn bài thơ nguyên bản. Do vậy, các bạn nhìn mặt trên của đôi loa này để có thể thấy rõ đây là dáng dấp của cây đàn Lia cổ. Bắt đầu từ đó, nhiều hoạ sĩ làm việc với các kỹ sư ở phòng nghiên cứu, sáng tạo nên hình dáng của đôi loa Lilium, sao cho dù nhìn từ trên xuống, nhìn từ trước vào hay nhìn từ bên cạnh, loa vẫn gợi mở cho moi người những liên tưởng tới 1 loại nhạc cụ này. Loa mang vẻ ngoài tuyệt đến mức, dù cho ai chưa biết gì về các ý tưởng được nó được giới thiệu thì vẫn thấy phục về mức độ tinh vi những đường nét, sự kì vĩ của kích thước, nét quý hiếm của chất liệu, hình dáng và nếu được nghe qua, sẽ choáng ngộp về chấtâm mà sản phẩm thể hiện
Cấu tạo loa
Loa được thiết kế thành 3,5 đường tiếng, với 1 treble, 1 loa mid, ba loa bass và 2 loa siêu trầm, trong đó là một loa thụ động. Cấu tạo bộ loa thế này, Sonus Faber đã thừa hưởng ít nhiều từ sản phẩm loa đàn anh chính là Aida, vốn cũng sở hữu dàn loa 3.5 đường tiếng. Tất cả các loa nhỏ này đều nằm trong các khoang riêng biệt trong thùng loa. Đội ngũ kỹ sư của hãng đã làm việc với nhiều nghệ nhân tính toán từng tí một về sự kết thùng loa, làm sao toàn bộ thân loa với sức nặng hơn trăm ki-lô này không có sự rung động nào khi hoạt động. Điểm này cũng là 1 kỹ thuật có tên gọi là “Zero Vibration Transmission”.  Việc này liên quan đến việc bố trí loa bass dưới đáy, chính xác hơn là khoang chứa loa này, vốn được cấu trúc tách rời với các khoang đựng các loa khác và có hệ thống hạn chế rung đưa đến khả năng triệt tiêu các rung động mà loa bass này tạo ra. Cùng với đó bên trong thùng loa đã được làm mới các thanh giằng để làm cứng chắc chắn thùng loa và có chức năng hạn chế rung và triệt tiêu sóng đứng.
Thùng loa được làm từ gỗ ép tới 3 lớp khá dày, được uốn cong từ mặt trước ra sau theo chiều nhỏ dần vừa theo sự uốn lượn của hình dáng đàn Lia, vừa có tính âm học là triệt tiêu sóng đứng vốn gây hại tới sự làm lại âm thanh.
Vỏ loa được đánh bóng bằng tay, qua nhiều bước và được đánh sơn mài nhiều lớp, khiến sản phẩm mang nước da sáng bóng, rất sang trọng. Mặt trước và sau của thiết bị được bọc da màu đen. E-căn làm từ những sợi ny-lon co giãn, làm mặt lưới nhìn tương tự những sợi dây đàn. Cực kỳ  nghệ thuật!
Loa treble sử dụng cho Lilium là loại “Arrow Point” có mã sản phẩm H28 XTR-04, cùng kiểu với Aida sử dụng. Khả năng tái tạo tần số cao 35kHz nhờ được chế tạo bằng nam châm Neodymium thế hệ mới cho âm thanh tần số cao siêu tuyến tính. Cuộn dây tiếng quấn trên ống có đường kính 28mm. Sản phẩm được để trong một khoang riêng làm từ gỗ tự nhiên cùng sự gia cố hạn chế rung tuyệt đối.
Loa mid được dùng đó là loại củ loa M18XTR-04, có đường kính 180mm. Đó là dòng loa đời mới nhất được hãng Sonus Faber lắp ráp cho thiết bị loa cao cấp. Dây sử dụng quấn cuộn tiếng (voice coil) là CCAW (copper-clad aluminium wire). Là mẫu dây đồng pha nhôm, mang đặc tính nhẹ hơn đồng nguyên chất, sở hữu độ bền là toả nhiệt tốt, rất hợp trong việc dùng quấn cuộn dây coil trong củ loa. Màng loa được làm từ hợp chất với nhiều thành phần như sợi dâm bụt Ấn độ, bông gạo, bột giấy tẩm carbon (cellulose pulp, kapok, kenaf) và những loại sợi tự nhiên khác, giúp cho ra một loại màng loa vừa nhẹ, bền, thỏa mãn tốt các tần số dải trung âm, đem lại chất âm tự nhiên nhất. Để ngăn nhuộm sắc âm do màng loa rung động thừa, người ta phủ lên bề mặt sản phẩm 1 lớp nhờn trong suốt có tính giảm rung. Loa mid cũng được để trong một khoang riêng, cách ra khỏi mặt trước loa để bảo đảm tốt nhất về mặt âm học khi tái tạo âm thanh.

Đăng nhận xét