Martin CLX Art loa có phong cách châu âu âm thanh mượt mà

Chiều cao loa là 178 cm và chiều ngang là 65mm. Trọng lượng mỗi loa là 50kg, độ nhạy của loa là 90dB, trở kháng 6 Ohm và công suất đánh đề nghị từ 20W đến 450W, tùy vào cách dùng mỗi người.
Về cơ bản, CLX Art vẫn có đủ 3 thành phần là màng loa, tấm tĩnh điện và thanh giữ. Tuy nhiên với đẳng cấp của một cặp loa mang tính tham chiếu này, những điều mà CLX Art đem lại luôn luôn đặc biệt về chất liệu cũng như những chi tiết kỹ thuật khác.
Đầu tiên phải nói đến cấu trúc loa. CLX Art có chung mành loa mid/treble và dải trầm của âm bass cũng được tái tạo bằng kỹ thuật loa tĩnh điện. Là điều đáng ghi nhận bởi phần lớn những model còn lại dải tần số thấp thường được đặc cách nhờ loa sub với công nghệ loa điện động. Trong “tư thế” của 1 đôi loa đỉnh, Martin Logan có vẻ giống như cố gắng biểu diễn bằng được tính thuần tĩnh điện trong đôi loa này. Kỹ thuật để chế tạo màng loa bass tĩnh điện có tên là DualForce™ Double Diaphragm, nó có chiều dài 140cm, bao gồm 2 màng loa và 3 miếng tĩnh điện, nhằm tăng lực đánh, di chuyển 1 lượng lớn không khí, tái tạo tiếng bass trầm.
Toàn bộ hệ thống khung, màng, tấm tĩnh điện đều được Martin Logan nghiên cứu thiết kế và có tên là CLS™XStat™ Transducer. Cấu tạo của tấm tạo tĩnh điện được làm theo công nghệ tối tân nhất, làm từ hợp chất cứng và nhẹ, bên ngoài tráng lớp sơn chống bụi và có thể lau không khó. Điểm này chống rò rỉ điện qua lại giữa những tấm tĩnh điện và màng film. Tấm tạo tĩnh điện này được đục lỗ với số lượng nhiều hơn mức thông thường tuy nhiên vẫn giữ được độ vững chắc, giữ khoảng cách tiêu chuẩn với màng film và cho phép âm thanh xuyên qua. Kỹ thuật CLS (Curvilinear Line Source) vận dụng ở panel tĩnh điện cho phép cấu tạo của tấm tĩnh điện có hình trụ. Kiểu uốn cong tấm tĩnh điện theo chiều ngang giải quyết những yếu tố góc phát âm tần số cao hay hơn từ bề mặt rộng mà không làm mất đi tính trung thực và chất lượng âm thanh.
Màng loa của CLX Art thuộc thế hệ thứ hai của công nghệ tiến bộ do Martin Logan tự sáng tạo. màng loa được sản xuất nhờ chất PET (polyethylene terathylate) mỏng, vô cùng nhẹ được dập khuôn chuẩn, bên ngoài phủ chất plasma dẫn điện. Hợp chất PET tồn tại vô định hình do đó có khả năng nhìn trong suốt xuyên thấu. Nó cũng có khả năng bám dính, không thấm nước và không mài mòn cao cũng như sở hữu tính chất trở kháng tốt hơn. Ở biên độ dao động cực nhỏ, màng loa này có độ bền cao và có thể nói không lo ngại về vấn đề phải căng màng lại sau một thời gian sử dụng.
Cấu tạo bộ lọc Vojtko™
Với loa tĩnh điện CLX Art có bộ lọc Voijko được chính giáo sư Voijko sáng chế. Bộ lọc bao gồm nguồn điện đã được ổn áp, một biến áp âm thanh kép hình xuyến cho tần số trung/cao và biến áp vuông điện thế cao cho tần số thấp. Toàn bộ được làm từ đồng nguyên chất. Các linh kiện như trở tụ dùng trong bộ lọc là mẫu tốt nhất, bảo đảm việc phân chia nguồn điện ổn định đến các phần trong loa
Về cảm nhận tổng thể, đôi loa này tạo âm thanh chi tiết, thanh thoát. Các dải trung cao thể hiện rất tốt, đặc biệt là dải trung rất chính xác và tinh tế. Còn dải trầm sẽ có 1 vài người cho rằng loa chưa mạnh và chưa xuống sâu. Điều này chuẩn vìbởi} bản chất loa tĩnh điện không dễ tái tạo dải trầm xuống sâu. Bạn có thể khắc phục điều đó bằng phương pháp mua thêm loa subwoofer Descent i của Martin Logan nếu ai muốn nghe tiếng bass thấp dưới 50 Hz.
Một số ưu thế của loa tĩnh điện
Vì màng loa tĩnh điện siêu nhẹ nên khả năng đáp ứng mỗi đơn vị âm thanh ở tốc độ nhanh gần như tức khắc. Lúc màng loa làm việc đây chính là được tác động trực tiếp bởi điện tử, không có thời gian trễ, giúp thưởng thức âm nhạc giống như ngồi trong rạp hát.
Do loa hoạt động không có thùng loa nên vấn đề bị tác động từ thùng là không có, giúp thưởng thức âm thanh hay hơn
Đôi khi có thể hiểu nó hoạt động như 1 loa toàn dải khi trên cùng một màng loa sản phẩm có thể tái hiện cả âm mid và treble một cách toàn diện nhất.
Kỹ thuật CLS làm cho góc phát âm tập trung ít bị tán xạ âm từ vách phòng. Điểm đó giúp người nghe thưởng thức âm thanh trung thực, định vị chính xác hơn về tầng âm đặc biệt khi nghe giao hưởng hay Jaz.
Một vài nhược điểm
Với công nghệ hiện nay, loa tĩnh điện đa số loại bỏ các ưu tư từ người sử dụng trước đo ví dụ bụi bám, rò điện, hay hỏng không thể sửa. Có chăng là do tái tạo tiếng trầm chưa tốt nên loa tĩnh điện vẫn dùng loa điện động màng giấy làm loa bass.

Đăng nhận xét