Để mang một hệ thống âm thanh hay, không tính việc lựa sắm đúng đồ vật phối ghép hợp nhau còn cần kể tới những sắp xếp bố trí sao cho hệ thống với thể phát huy tối đa chất lượng trình diễn.
hạn chế tối đa rung chấn ảnh hưởng tới trang bị nguồn phát
khách hàng nên xếp đặt loa càng xa những trang bị nguồn cáng rẻ vì những vật dụng như đầu CD, DVD, đầu đĩa than vốn siêu "nhạy cảm" với rung động. khi loa đặt quá gần, sóng âm vô hình tạo thành những ngoại chấn ảnh hưởng tới sự chuyển động của mâm quay, mắt đọc, làm cho thay đổi sắc âm, gây méo tiếng.
Hệ thống tốt trình diễn một bức tranh âm thanh cân đối
một hệ thống được xem là set-up đúng khi thể hiện được 1 bức tranh âm thanh cân đối, trong đấy, người nghe mang thể cảm nhận như ca sĩ đang đứng trước mặt vị trí nhạc cụ, độ sâu của khoảng trống trình diễn..
Vị trí nghe thấp nhất và khoảng trống trình diễn
Vị trí nghe phải chăng nhất trong phòng là nơi mà cường độ tín hiệu âm thanh từ loa đến tai bạn mạnh hơn (hoặc ít nhất là bằng) những sóng âm phản hồi từ trần, tường và sàn. Vậy phải, phương pháp thức đơn thuần để tiếp cận âm thanh trực tiếp là bạn với thể chuyển động vị trí ngồi đến sắp loa hơn vì khi tai bạn có thể tiếp nhận đúng phân lượng giữa âm thanh trực tiếp và gián tiếp (phản hồi), khi đấy, hình âm hay dung tích trình diễn sẽ được thể hiện chính xác theo đúng bản thu. Người nghe sẽ cảm nhận tốt hơn về độ sâu và độ rộng của sân khấu.
tránh xa những bức tường
Đây là quy tắc khá cổ điển vẫn được những chuyên gia âm thanh nhắc đi đề cập lại trong những lần tư vấn set-up hệ thống âm thanh. các bức tường, góc nhà, gầm cầu thang là các vị trí sẽ tạo phải sự tăng cường bass, gây méo tiếng. Để hạn chế cộng hưởng phòng nghe và đảm báo dù khoảng phương pháp thời gian giữa sóng trực tiếp và sóng phản hồi đến tai người nghe, hệ thống loa buộc phải được đặt ở vị trí thoáng, ko bị gò ép bởi những bức tường hoặc những vật với tiết diện lớn. Tương tự như ở vị trí ngồi, bạn không phải ngồi quá gần tường sau và phương pháp tường bên khoảng cách thấp thiểu là một mét. giả dụ ngồi sắp tường, tai bạn sẽ nhận toàn những sóng phản hồi từ những bức tường, khiến mất tính trung thực của âm thanh
tránh cùng hưởng phòng nghe
Mỗi loa trong hệ thống có thể gây phải sự cộng hưởng trùng có cộng hưởng phòng nghe gây nhiễu âm. cộng hưởng phòng xảy ra ở ba hướng của phòng nghe, theo chiều ngang, cao, và chiều sâu của phòng. Mức độ cùng hưởng ở chiều ngang, cao hay thấp tùy thuộc vào khoảng bí quyết giữa loa và hai tường bên. Tương tự như vậy, cộng hưởng chiều sâu phụ thuộc vào khoảng phương pháp giữa loa và hai mặt tường trước sau.
Để tối ưu hóa, bạn cần hướng mặt loa vào vị trí ngồi nghe thành hình tam giác sở hữu 1 góc 15 độ (so mang trục song song tường bên), điều này giúp tránh hiện tượng cùng hưởng phòng, đặc trưng là đối mang phòng nghe có quá đa dạng tiếng bass (bị dội bass). Trong giả dụ âm dội vẫn còn, bạn sở hữu thể nâng góc lao lên khoảng 20 độ.
dùng vật liệu tiêu âm phòng nghe
Để hạn chế cùng hưởng phòng và sự méo tiếng do sóng âm phản hồi, bạn mang thể tiêu dùng thêm những vật liệu tiêu âm. không nên để trống hai bên tường, thay vào đấy, bạn sở hữu thể dùng kệ sách, kệ đĩa hoặc gia công những hộp tán âm bằng gỗ. Lót thảm, dùng thêm màn hoặc tiêu dùng mousse bí quyết âm dán lên tường và trần. quan tâm, cộng hưởng theo chiều cao và sóng đứng với ảnh hưởng to nhất tới chất lượng âm thanh bắt buộc thấp nhất bạn cần xử lý trần bằng mousse. giá tiền cho việc bí quyết âm trần cũng ko quá cao. nếu chưa sở hữu điều kiện, bạn sở hữu thể chỉ thi công khoảng dung tích ở giữa trần sở hữu chiều ngang một,5 tới 2 m chạy dài đến cuối tường sau.
Hãy tránh xa các bức tường, không cần đặt loa ở góc nhà, gầm cầu thang... vì đây là những vị trí sẽ tạo bắt buộc sự tăng cường tiếng bass, gây méo tiếng.
Vỗ tay kiểm tra độ cùng hưởng của phòng
cách đơn giản nhất để kiểm tra mức độ tiêu âm phòng nghe là vỗ tay. nếu tiếng vang kéo dài thì sở hữu nghĩa là phòng tiêu âm chưa phải chăng.
Khoảng phương pháp từ vị trí nghe đến hai loa bắt buộc bằng nhau
Hãy đo lại khoảng phương pháp từ vị trí ngồi nghe đến hai loa để đạt được hiệu quả trình diễn stereo và dung tích sân khấu thấp nhất - khoảng cách này phải bằng nhau. giả dụ tiêu dùng thảm, bạn phải sử dụng bút lông đánh dấu luôn vị trí nghe để khỏi buộc phải đo lại mỗi lúc vệ sinh sàn, thảm.
không đặt loa song song có cạnh tường
Mặc dù đã nhắc ở nguyên tắc trước là nên set-up loa hướng vào vị trí người nghe 1 góc từ 15 - 20 độ, nhưng một số sách hướng dẫn đặt loa bán trên thị trường vẫn mô tả phương pháp xếp đặt loa song song với cạnh trường. cách này cực kỳ dễ gây cộng hưởng phòng. những chuyên gia lúc test thông số kỹ thuật của loa (dải tần, độ nhạy...) đều hướng loa ở một góc 15 độ vào micro test thì không có lý do gì để không tuân theo quy tắc này.
Giảm trầm ở loa sở hữu kiểu dáng bass reflex, lỗ tương đối phía sau
Đối sở hữu loa có bề ngoài bass reflex lỗ hơi phía sau, giả dụ sau khi thực hiện những nguyên tắc trên mà bass vẫn bị dư thì bạn có thể sử dụng một tấm vải cũ, hoặc mousse xốp chèn vào lỗ tương đối. làm cho như vậy bạn sẽ giảm được khoảng từ 30 đến 50 Hz cùng hưởng của thùng loa.
Giảm chói ở dải cao
1 thủ thuật nhỏ để giảm những âm treble bị chói: Bạn hãy thử có một tấm thảm lót sàn.
ko sử dụng loa ngoại hình bass reflex ở phòng nghe với không gian nhỏ
Theo các nguyên tắc trên, việc đồ vật loa với ngoại hình bass reflex trong phòng nghe với thể tích nhỏ là một điều bắt buộc hạn chế. Ở phòng nhỏ, khoảng phương pháp giữa tường trước, tường sau nhỏ nên tần số cộng hưởng sẽ rất dễ trùng mang tần số của loa, nhất là thiết kế bass reflex. Nhưng giả dụ đã đồ vật một đôi, bạn hãy sử dụng những nguyên tắc đã nói trên để giảm cộng hưởng
để ý độ cao của loa treble và độ cao của tai người nghe
khi set-up, bạn phải lưu ý độ cao của loa treble nên ngang sở hữu độ cao của tai người ở vị trí nghe. Điều này khiến nâng cao không gian trình diễn và độ mở của sân khấu.
Home » » Một số nguyên lý bất di bất dịch khi setup phòng âm thanh karaoke
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Đăng nhận xét