Sắm loa Sub và địa điểm đặt loa Sub phù hợp với điều kiện không gian

Bài viết được sưu tầm về bí quyết tinh chỉnh, kết nối cũng như đa dạng vấn đề liên quan đến Subwoofer. Bài viết 1 phần đúc kết từ kinh nghiệm của 1 bạn trên mạng, được mua hiểu từ phổ biến nguồn trên internet...
Hy vọng bài viết sẽ góp phần trả lời một số câu hỏi như, mang bao nhiêu bí quyết kết nối Sub vào loa BS, mỗi cách kết nối lại khác nhau như thế nào? Khác biệt giữa Sub có lỗ thông hơi phía trước và sau? Sóng đứng là gì và mang ảnh hưởng ra sao?..v..v. mong là sẽ giúp được những anh chị nào đang băn khoăn về con đường nghe nhạc qua dàn loa 2.1 Crossover
Sự ảnh hưởng của Crossover tại mặt sau của Subwoofer phụ thuộc vào phương pháp quý khách kết nối Subwoofer mang vật dụng của mình.

phương pháp 1: Kết nối thông qua high level input
Loa Sub được kết nối vào âm ly qua đường high level output của âm ly, Loa Front được gắn sở hữu loa Sub thông qua high level output của Sub. ví như này bộ phân tầng của Subwoofer sẽ quyết định từ tầng số nào trở xuống thì loa sub phát, từ tầng số nào trở lên thì Loa Front sẽ chơi. (đương nhiên loa Sub được nhắc ở đây là loa sub điện)

bí quyết 2 Kết nối Subwoofer thông qua output Speaker B
trường hợp này loa Front sẽ được kết nối thông qua output Speaker A, loa Sub qua output Speaker B. Ngược lại có cách thứ 1, với cách vật dụng 2 này Crossover của SUB sẽ không có chút ảnh hưởng gì đến tần số ngừng của cặp Front.

một ví dụ: Mình chỉnh tần số cắt của Sub ở 60 Hz, thì Sub sẽ phát từ 20Hz-60Hz trong khi cặp loa front sẽ phát từ 40Hz-20.000Hz. Như vậy dãy tần số thừ 40Hz đến 60Hz đã được phát trùng lên nhau.

cách 3: Sub được gắn ở giữa Pre và Pow-amp.
trường hợp âm ly sở hữu thể tách được pre và pow, (trên amp sẽ với Pre-out và Main-in) Trong ví như này thì Pre-out của Amp sẽ gắn có Low level In của SUB, và Low level out của SUB sẽ gắn sở hữu Main-in của Amp. (tất nhiên là chỉ gắn được nếu Sub có LOW level out)

2.1 khiến bí quyết nào để chỉnh Tần số cắt cho đúng?
sở hữu mục đích nghe nhạc thì chúng ta hiểu Subwoofer như một sự bổ sung cho cặp loa Front, nó sẽ chịu trách nhiệm phát các âm thanh sở hữu tần số tốt mà cặp Front ko đạt đến được. Thì với suy nghĩ như vậy thì tần số cắt của Sub hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng thể hiện Bass của cặp front.

Trên lý thuyết tần số cắt của Sub nên đặt ngay vị trí tần số ngừng của cặp front, tần số giới hạn của cặp Front sẽ dễ dàng được sắm thấy thông qua thông số của nhà phân phối. Ví dụ như thế này 44Hz-20KHz (±3dB) Thì trên lý thuyết ta cứ chỉnh tần số cắt ngay vị trí 44Hz. Nhưng trên thực tế thông số do nhà cung cấp cung cấp được đo trong những điều kiện cực kỳ lý tưởng, nếu như là lại phép đo đấy trong nhà mình, thì kết quả sẽ khác, cho bắt buộc từ lý thuyết tới thực tế sẽ có chênh lệch 5 7 Hz xung quyanh điểm "lý tưởng" 44Hz.

đến đây chắc mấy anh chị lại nhắc mình, "nói như chú mày, thì với khác gì mò đại, còn nên coi thông số khiến cho quỷ gì nữa". Thì mình xin trả lời, Từ lý thuyết đến thực tể quả là có khác biệt, nhưng ko thể sở hữu chuyện 1 bước lên trời được, ví dụ lý thuyết kể là 1, thì thực tế sẽ là 1,2 hay một,3 chứ ko thể với chuyện lý thuyết kể là một mà thực tế là 1000 được. Cho nên nếu ta dự đoán được điểm "cắt" lý thuyết là 44 Hz, thì tinh chỉnh đôi chút bên cạnh 44Hz sẽ dễ dàng hơn, là mình ko biết bắt đầu từ đâu.

2.2 Tại sao lại là -3 dB,
mình cũng không dám đi sâu, xin chỉ lòng vòng bên ngoại trừ lề

Trước lúc gắn sub, cặp front phát tần số trên 100Hz thì đạt được độ to là 85dB. Dưới 100 Hz thì cường độ giảm dần, giảm đến 70Hz thì cường độ đã mất đi -3dB. Tại điểm 70Hz này mình sẽ chỉnh Sub, thì như hầu hết người thấy, Sub được bổ sung vào ngay y chóc điểm 70Hz (đường màu nâu). Hơn 70 Hz thì cường độ của Sub giảm dần. Ồ như vậy là đúng sở hữu phần dự đoán của mình ở trên. chẳng hề mình thấy tại 100Hz loa bắt đầu giảm dần thì mình cắt tần sub ở đúng 100Hz mà buộc phải đợi tới khi nó mất -3dB thì mình mới chỉnh cắt tần.

2.3 giả dụ nhà phân phối không chế tạo thông tin về dải tần???
Trong giả dụ nhà cung cấp ghi 1 cách vô thưởng vô phạt ví dụ như 44Hz-20.000Hz (thiếu đi phần±3dB) thì hehe thì mình yêu cầu 3 giải pháp.

phương pháp 1: tìm chọn thiết bị đo cường độ dB giá khoảng 30 euro, tự đo đạc xem điểm -3 dB nằm ở đâu. Sau đo tinh chỉnh 1 vài Hz xung quyanh điểm lý thuyết. Link của trang bị đo mình mang để ở đầu bài.

cách 2: nghe bằng tai, chà buộc phải để ý chỉnh cắt tần sao cho đừng để lại những "lỗ trống" trong bass, và ở volume to thì vị trí loa bass không xác định được. (Xin những anh chị quan tâm bài viết sau, mình sẽ tổng hợp một số cách sử dụng để cân chỉnh bass bằng tai)

cách 3: chơi hên xui

3. Volume

Mình vốn nghĩ chỉnh vol sẽ là mẫu dễ nhất trong 3 mẫu chỉnh tần số, phase và vol. Thường người ta bắt đầu chỉnh Sub sở hữu Vol trước. Nhưng mà thực tế thì, Vol và Tần số cắt ko thể tách ra để chỉnh được, ta chỉnh tần số tới đâu thì chỉnh vol tới ấy. 1 ví dụ đơn giản là, giả dụ để tần số cắt ở 55Hz thì sẽ nghe nhỏ hơn khi mình để tần số cắt ở 57Hz (dù mình không thay đổi vol) vì loa sub đã phát thêm 1 số âm thanh từ 55 đến 57Hz, thì hiển nhiên là buộc phải nghe lớn hơn.

bắt buộc mình yêu cầu, vol và Frequenz buộc phải chỉnh cộng lúc.

3.1 Tiếng ồn màu Hồng và tiếng ồn màu Trắng

Nó là tiếng ồn, chắc chắn rồi ạ, nhưng mắc gì nó lại có màu, mà là màu hồng và màu trắng? Hì mang lẽ đây là loại bịnh của những audiophile chăng? loại gì càng phức tạp càng mơ hồ có chút màu sắc huyền bí thì họ mới thích? (mình nói giỡn thôi nha). Trước hết, nó là tiếng ồn, một mẫu tiếng ồn như sóng radio tự dưng bắt được tín hiệu làn sóng xanh vậy, nghe rè rè xẹt xẹt. Màu sắc của tiếng ồn này, thật ra là 1 ý tưởng vay mượn của "sóng ánh sáng". Ánh sáng thấy được trong thể tích theo các bước sóng dài ngắn mà phân biệt thành các màu: đỏ cam vàng lục lam chàm tím. Và 1 chùm sáng khi với đủ những bước sóng trên thì trở nên màu trắng. Vậy tiếng ồn màu trắng, tiêu dùng 1 khái niệm tương tự vậy, là 1 tiếng ồn có biên độ tần số cực kỳ rộng, và tại mỗi tần số, nó sở hữu 1 mức năng lượng như nhau.

Quay lại sở hữu màu sắc ánh sáng, màu đỏ mang bước sóng dài nhất và mang tần số rẻ nhất. Vậy trường hợp đmình so sánh ngược lại sở hữu âm thanh, thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho tần số âm trầm trong tiếng bass. Và màu Hồng là sự pha màu giữa màu trắng và màu đỏ, nó với tính chất của màu trắng là chứa mọi những dãy tần số, và nó sở hữu tính chất của màu đỏ là thiên về tiếng bass. Trong kỹ thuật , Tiếng ồn màu hồng mang 1 dòng tên khác là "1/f Noise" là 1 loại tiếng ồn giảm dần theo tần số tăng. Và mật độ của tiếng ồn sẻ giảm một nửa khi tần số tăng lên gấp đôi.

Nhưng vì lí do gì mà mình bắt buộc sử dụng rộng rãi đến vật dụng tín hiện âm thanh phức tạp như vậy, nó tăng nó giảm nó gì gì thì thây kệ nó chứ lại liên quan gì tới mình???? Tiếc là sở hữu liên quan ạ, bởi vì mình có âm mưu tinh chỉnh vol cho Sub phải mình bắt buộc buộc phải đến nó. dòng tín như thế này với tính chất là: "tất cả các tần số" trong tín hiệu này sẽ được lỗ tai người (máy đo) tiếp nhận mang cùng một độ to. Và dùng để điều chình Subwoofer thì không mang cái gì tốt bằng.

3.2 Tinh chỉnh Vol bằng tiếng ồn màu hồng

cách quá rõ ràng rồi bắt buộc ko ạ? Mở file test có cất "Pink Noise" và cho chạy, bắt đầu bằng volume của Sub thật nhỏ, sau đấy tăng dần volume tới một vị trí mà mình đo được tiếng của loa SUB đã bằng tiếng của 2 loa Front thì minh ngừng lại. Mình lại mạnh dạn bắt buộc các anh chị, sử dụng máy đo cho giả dụ này, vì khái niệm "độ to" của anh thanh, khi nghe cái Pink Noise bằng lỗ tai cũng không dễ phân biệt trong một vài lần nghe thứ nhất.

4. Phase

đến phần thú vị nhất là chỉnh phase hì hì: một số sub cho phép tinh chỉnh phase từ 0 tới 180 độ, để đảm bảo màn loa của loa Sub giao động cộng pha sở hữu màng loa của các loa còn lại tại tần số cắt. Tại sao chỉ tại tần số cắt? Mình fake sử tần số cắt là 60Hz, lúc này loa Sub cũng phát âm tại 60Hz, loa front cũng phát 60 Hz. Mình coi như mình đã tinh chỉnh volume chính xác thì sóng âm do Sub và do front phát ra là đồng dạng.

Đăng nhận xét